5/12/2016

Ngắm bộ sưu tập ô tô cổ ở Sài Gòn

Đông đảo người dân Tp. Hồ Chí Minh và khách du lịch quốc tế rất thích thú khi được ngắm nhìn những chiếc xe cổ được trưng bày tại Nhà hát Tp. Hồ Chí Minh. Những chiếc xe này thuộc sở hữu của các hội viên hội xe cổ Tp. Hồ Chí Minh.
Những dòng xe quý hiếm như Peugeot 203 Familiale, Traction Citroen 1953, Mercedes Ponton 190, Volkswagen 1959... khiến cho người xem hoài niệm về một Sài Gòn xưa khi mà các dòng xe này đang thịnh hành ở thời kỳ đó. Những mẫu xe gắn liền với người dân và những giai đoạn chuyển mình theo dòng thời gian như là nhân chứng lịch sử của một thời Sài Gòn.

Trong dòng người qua lại tấp nập của phố phường, dàn xe cổ với những thương hiệu và kiểu dáng khác lại càng nổi bật. Chiếc Volkswagen Kombi Deluxe đời 1959, được thiết kế rất đặc biệt với 23 của kính, hai màu xanh và trắng được trang trí nhiều họa tiết vui mắt hút hồn người xem. Hãng Volkswagen đã chính thức công bố khép lại vòng đời của mẫu xe này. Giờ đây, nó trở thành một thứ hàng hiếm không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn thế giới.
 

Chiếc Traction Citroen 1953 với lớp sơn trắng muốt.


Chiếc Volkswagen Kombi Deluxe đời 1959.


Citroen DS 21 quyến rũ giới yêu xe bằng hình dáng của một người thiếu nữ khi nằm, dàn áo màu đen truyền thống.


Một du khách trẻ chiêm ngưỡng nội thất chiếc Peugeot 203 Familiale.


Các du khách ngoại quốc chụp hình lưu niệm bên chiếc Volkswagen 1963.


Mặt sau của chiếc Volkswagen 1963.


Người dân Tp.HCM và khách du lịch quốc tế rất thích thú khi được ngắm nhìn 
những chiếc xe cổ được trưng bày tại Nhà hát Tp.Hồ Chí Minh.

Du nhập vào Sài Gòn những năm 60 của thế kỷ trước, đi qua gió bụi thời gian, “Nữ hoàng ngôi sao ba cánh” Mercedes Ponton 190 mang niềm kiêu hãnh của quá khứ mà không phải bất kỳ dòng xe nào cũng có được. Mẫu Ponton 190 của Mercedes-Benz thời điểm từ 1956 đến 1959 được sản xuất với số lượng 61.345 chiếc trên toàn thế giới. Xe có kết cấu chắc chắn, bền bỉ và linh hoạt trong xử lý những tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông. Hiện nay, tại Việt Nam, Mercedes Ponton 190 không còn nhiều, số lượng xe sử dụng được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Khoác trên mình màu đỏ tươi nổi bật, chiếc Peugeot 203 Familiale của Pháp được xem là hàng hiếm ở Tp.HCM hiện nay. Peugeot 203 là một chiếc xe hạng trung được sản xuất bởi các nhà sản xuất Peugeot của Pháp từ năm 1948 và 1960. Peugeot 203 là mẫu xe đầu tiên của mô hình mới đưa ra sau Thế chiến II. Trong 12 năm, hãng Peugeot đã sản xuất được gần 700.000 xe gắn mác 203 trên dây chuyền lắp ráp tại Sochaux, Pháp. 

Không thua kém những người bạn xung quanh, chiếc Traction Citroen 1953 với lớp sơn trắng muốt làm mọi người phải phải suýt xoa mê mẩn. Theo một số tài liệu cũ, Việt Nam là nước có xe Citroen nhiều nhất, ngoại trừ nước Pháp. Năm 1936, Citroen đã vào Sài Gòn và mở trụ sở tại góc đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ, sau đó dọn về đường Cô Giang với một nhà máy lớn hơn, và sản xuất hiệu xe LaDalat cũng do Citroen chế tạo tại Việt Nam.

Cuối cùng là “Cổ vật Citroen DS 21” được xem là một kiệt tác, một siêu phẩm của ngành công nghiệp xe hơi lúc bấy giờ. Chiếc xe được mệnh danh “nữ thần” đã từng làm điên đảo giới thượng lưu tại Pháp khi mới ra đời. Tạp chí Classic & Sport đánh giá là “xe đẹp nhất mọi thời đại”. Được sản xuất từ năm 1955 tuy nhiên đến những năm 1970 thì dòng Citroen DS mới theo chân người Pháp tìm đến mảnh đất Sài Gòn.
 

Vô lăng của chiếc Volkswagen Kombi Deluxe đời 1959.


Nội thất của chiếc Volkswagen Kombi Deluxe đời 1959.


Biểu tượng “Ngôi sao ba cánh” của Mercedes Ponton 190.


Biểu tượng của chiếc Traction Citroen 1953.


Dòng chữ nổi của chiếc Volkswagen 1963.


Biểu tượng của chices chiếc Volkswagen 1963.

Citroen DS 21 quyến rũ giới yêu xe bằng hình dáng của một người thiếu nữ khi nằm, dàn áo màu đen truyền thống và chiều dài lên đến 5m, dọc thân xe có một đường chỉ trắng. “Cặp mắt nữ thần” như hút hồn người đối diện với kiếng đèn hiệu Cibie cũ kỹ thường dùng cho xe Pháp cổ. Chiếc vô-lăng cũng mang đến sự khác biệt với độc nhất một chấu và lớp vải lụa quấn quanh, còn cần số được đặt trên vô-lăng đem đến sự tiện dụng tối ưu. Dàn nội thất được trang bị lại sang trọng không kém chiếc xe nào so với hiện nay. Trong khi đó, cặp kính xe vẫn là hàng nguyên bản và đôi đèn xi-nhan sau được lắp ngay trên nắp ca-pô.

Những người yêu xe cổ đã dành trọn niềm đam mê của mình để giữ gìn, nâng niu những chiếc xe với hình dáng dường như không thay đổi từ những ngày đầu ra đời cho đến nay. Mỗi chiếc xe có một sức sống mãnh liệt riêng tạo nên giá trị của nó qua thời gia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét