Một bản độ Suzuki GS550E với kết cấu hoặc những chi tiết quái dị luôn thu hút sự chú ý của người yêu xe. Nhưng câu hỏi đặt ra là: liệu nó có hoạt động hiệu quả không hay chỉ đơn giản là một tác phẩm trưng bày?
Với thợ độ lành nghề người Hà Lan Wido Veldkamp đến từ xưởng độ Wimoto, câu hỏi đó là hết sức thừa thãi. Tất cả những chiếc xe được khách hàng đặt trọn niềm tin nơi anh đều hoạt động trơn tru giống như cái vẻ ngoài mà Wimoto đem lại.
Đặt ra phương châm “Xe đẹp không chỉ để trưng bày”, Wido tin rằng những sản phẩm từ xưởng độ của anh phải thực sự đẹp và độc đáo nhưng tuyệt đối không được đặt nhẹ trải nghiệm lái xe mà những chiếc xe đó mang lại. “Xe vừa đẹp chạy vừa sướng mới là xe tốt” – Wido chia sẻ.
Triết lí này phần nào đến từ kiến thức và những trải nghiệm của anh kể từ khi còn là một cậu bé cho đến lúc trở thành một cậu sinh viên đại học ngành thiết kế cơ khí công nghiệp của trường Đại học Công nghệ Delft (thậm chí anh còn từng chế tạo bộ khung hoàn toàn mới cho xe đua của trường đại học thưở đó).
“Thi vị như bánh mì và trơn tru như bơ” là những đánh giá anh nhận được về chuyên môn trong việc chế gắp sau và hệ thống ống xả. Bản độ “Tracker kiêm Café Racer” mang tên Timber này là tác phẩm thứ 3 được anh “xây từ móng lên nhà”.
Phôi độ nguyên bản là chiếc Suzuki GS550E đời 1979 được khách hàng của Wido mua lại xác với giá rẻ với mục tiêu tự táy máy nhằm hiểu hơn về kết cấu của xe. Cho đến lúc anh ấy cảm thấy quá khó khăn và lựa chọn Wimoto là nơi tiếp nối dự án dang dở của mình.
Wido chỉa sẻ “Khách hàng của tôi là người có tiền, chỉ là anh ấy không chắc liệu chiếc GS550E này có xứng đáng bỏ tiền ra đầu tư hay không. Anh ấy vô cùng hoài nghi về khả năng của chiếc xe, cho rằng dù chúng tôi có giỏi đi nữa thì việc biến chiếc GS550E này thành một thứ gì đó ‘chất chơi’ là điều bất khả thi”.
“Chúng tôi ở đây là để bác bỏ nhận định đó” – Wido nhấn mạnh.
Và thậm chí Wido còn nâng cấp độ khó sẵn có về dự án này. Khởi điểm chỉ với động cơ và một phần bộ khung nâng đỡ cỗ máy đó.
Wido phác thảo từ kết cấu cho tới từng chi tiết nhỏ nhặt nhất của dự án trên bản vẻ kỹ thuật số. Sau đó sử dụng phần mềm CAD để dựng chi tiết 3D tổng thể cho chiếc xe.
Khách hàng của anh muốn một chiếc xe thực sự đặc biệt, nên Wido bác bỏ phương án sử dụng phuộc trước thông dụng như các dòng xe khác. Kết quả là chúng ta có một chiếc xe ấn tượng nổi bật với giảm xóc trước có kết cấu gồm tay gắp khung mắt cáo và thụt monoshock đầy sáng tạo.
Phác thảo trên bản vẻ điện tử và sử dụng phần mềm được thiết kế bởi Tony Foale nhằm mô phỏng tính khả thi của giảm xóc trước. Kế đến là quá trính phân tích vô cùng tinh vi nhằm kiểm tra độ cứng và bền của thiết kế đặc biệt này, đảm bảo chiếc xe có thể vượt qua địa hình hơi thách thức một chút chứ không phải chỉ đơn giản là “đường trơn góc bóng”.
Sau khi nhận được sự đồng ý của khách hàng, Wido bắt tay vào thực hiện thiết kế tưởng chừng như không thực này với niềm vui phấn khích và 100% tâm huyết. Tay gắp mắt cáo cả trước và sau đều được chế tạo từ các ống sắt mạ chrome với thụt monoshock Wilbers cung cấp bởi hãng HK Suspension.
Tay đòn chữ A cùng các khớp nối của sườn đều được cắt bằng máy CNC nhằm đảm bảo sự chính xác tuyệt đởi bởi bản độ này thực sư không có chỗ cho sai sót. Ghi đông 30mm cũng được Wido đặc chế chạy dây bên trong. Các hệ thống đường điện còn lại của chiếc xe cũng được đấu lại sử dụng các sản phẩm của Motogadget.
Wido cần cặp bánh lớn để chiếc “Tracker kiêm Café Racer” này hoạt động thực sự hiệu quả. Do đó sử dụng vành trước 21 inch, vành sau 19 inch của chiếc motocross Kawasaki KXF450 là không còn gì hợp lý hơn.
Bình xăng được lấy từ một chiếc Harley, gò lại để nằm lọt thỏm vừa vặn trên khung đỡ của chiếc Suzuki. Và hiển nhiên là không gì cá tính hơn yên solo phong cách bobber được bọc da bởi Tijgerleathers.
Wido sự dụng màu sơn đơn giản mặc dù có hơi chút “dị”. Ngoại trừ những điểm nhấn màu đỏ phân bổ hợp lý trên chiếc xe, tay gắp trước và sau đều sử dụng màu nâu giả gỗ xử lý bởi Ger Zweers Coating khiến nhiều người lầm tưởng… nó làm bằng gỗ thật.
Về phần động cơ, ngạc nhiên thay chiếc Suzuki chạy “bao” lực khi nó lăn bánh vào xưởng. Vậy nên công việc đơn giản của Wido là thay thế các miếng đệm, làm sạch và bảo dưỡng với các loại dầu nhớt. Wido cũng chế các cổ pô mới bằng thép không gỉ kết hợp với các ống pô độ có sẵn trên thị trường, toàn bộ hệ thống đều tráng gốm đen đem đến cái nhìn bóng bẩy tinh tế.
Trong những hiệu chỉnh thành công nhất của Wido phải kế đến thành tích giảm trọng lượng đáng nể của anh. Với 55kg cắt giảm so với trọng lượng gốc khiến chiếc xe trở nên hung bạo hơn so với nguyên bản rất nhiều, 50 mã lực trên 160 kg.
Bên cạnh việc cắt giảm trọng lượng, Wido cũng mất khá nhiều thời gian nghiên cứu kết cấu hình học cho hệ thống giảm xóc. Vững chãi và cứng cựa như đá nhưng sẵn sàng ‘bay bổng’ nếu cần” – Wido tự tin chia sẻ.
“Trông thì có vẻ như chiếc xe sẽ không thoải mái hay xử lý khó khăn nhưng tôi tin chắc bạn sẽ ngạc nhiên khi trải nghiệm nó” – Wido nhấn mạnh. Wido mừng 1 thì khách hàng của anh mừng 10. Giờ anh ấy đã sở hữu trong tay một chiếc GS550E đầy ấn tượng nhưng có đủ khả năng xử lý góc của như một chiếc GSX-R thực thụ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét